Mưa lũ tại miền núi phía Bắc làm 7 người chết, 12 người mất tích

16:29 13/04/2019 10230

Tính đến sáng 25/6, mưa lũ tại miền núi phía Bắc đã làm 7 người chết, 12 người mất tích, gây thiệt hại nặng nề về nông nghiệp và tài sản của người dân

Theo báo Thanh niên, sáng nay (25/6), tại Hà Nội, Văn phòng Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai (Tổng cục PCTT, Bộ NN&PTNT) họp bàn và triển khai các giải pháp ứng phó với mưa lũ tại các tỉnh phía Bắc.

Văn phòng Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai cho biết, theo báo cáo nhanh của các địa phương xảy ra mưa lũ, lũ quét và sạt lở đất tính đến 6h sáng nay đã có 7 người chết. Trong đó, tỉnh Hà Giang có 2 người chết do sập nhà, tỉnh Lai Châu có 5 người chết do sạt lở đất, lũ cuốn trôi và sạt lở đất đá.

mưa lũ tại miền núi phía Bắc, mưa lũ

Nhiều tuyến giao thông trên Quốc lộ 4D thuộc địa bàn tỉnh Lai Châu bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Quý Trung/TTXVN

Tại tỉnh Lai Châu vẫn còn 12 người mất tích do lũ cuốn và sạt lở đất. Trong đó, huyện Sìn Hồ có 9 người mất tích, huyện Than Uyên 1 người, huyện Tam Đường 1 người và huyện Nậm Nhùn 1 người.

Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề cho hạ tầng giao thông khi đến sáng nay, các tuyến quốc lộ 4D, 279 từ Lào Cai đi Lai Châu bị sạt lở, hư hỏng gây ách tắc giao thông. Một số tuyến tỉnh lộ thuộc Lai Châu bị sạt lở hiện còn gây tắc nghẽn giao thông như tỉnh lộ 128 đoạn Chăn Nưa - Sìn Hồ qua xã Làng Mô, đường Làng Mô - Tủa Sín Chải và đường Mường Mô - Mường Tè.

Cũng theo Văn phòng Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, thống kê đến sáng nay, các địa phương vùng mưa lũ đã thiệt hại khoảng 76,6 tỉ đồng (Hà Giang 10 tỉ đồng, Lai Châu 60 tỉ đồng, Thái Nguyên 0,4 tỉ đồng và Lào Cai 6,3 tỉ đồng).

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Trường Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, cho biết tại tỉnh Lai Châu, 15 học sinh huyện Sìn Hồ sáng nay đã không thể đến trường thi do bị mưa lũ chia cắt.

hg1

Nhiều ngôi nhà ở thành phố Hà Giang bị ngập chìm sâu trong biển nước. Ảnh: Minh Tâm/TTXVN

Theo TTXVN, để chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất trong những ngày tiếp theo, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương triển khai nghiêm túc công điện của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, mực nước trên sông Lô tại Hà Giang tiếp tục xuống chậm. Mực nước trên sông Thao tại Yên Bái sẽ lên nhanh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 2.

Cảnh báo từ ngày 25 - 26/6, trên thượng lưu sông Đà sẽ xuất hiện 1 đợt lũ với biên độ lũ từ 2 - 4m. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại các tỉnh như: Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

Cảnh báo mưa lớn diện rộng ở Bắc Bộ: Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục Tây Bắc-Đông Nam, từ ngày 25/6 đến sáng ngày 27/6 ở Bắc Bộ có mưa rào và dông trên diện rộng, khu vực vùng núi và trung du có mưa to, có nơi mưa rất to và dông mạnh (thời gian mưa to tập trung vào đêm và sáng); trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Lê Hoàng (t/h)

Tags